ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในเอเชียพุ่งขึ้น หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

25 กันยายน 2567
ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในเอเชียพุ่งขึ้น หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในวันที่ 24 กันยายน ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ในเอเชีย ปรับตัวสูงขึ้น ตามมาตรการสนับสนุนต่างๆ ที่ประกาศโดยธนาคารกลางจีน เพื่อพยุงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการเติมสต็อกก่อนวันหยุด

Platts ประเมิน HRC SS400 ที่ความหนา 3 มม. ในวันที่ 24 กันยายน ราคาเพิ่มขึ้น $7/ตัน เป็น $456/ตัน FOB ประเทศจีน สินค้าเกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาเพิ่มขึ้น $13/ตัน มีราคาที่ $470/ตัน

ข้อเสนอขายในการส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น $459/ตัน FOB Jingtang ในช่วงเช้าของวัน และเพิ่มขึ้นเป็น $462/ตันในช่วงเที่ยง ซึ่งเพิ่มขึ้น 12 ดอลลาร์/ตัน ในระหว่างวัน

Pan Gongsheng ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (People’s Bank of China Governor: PBOC) กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 24 กันยายน ว่า ธนาคารกลางจะลดปรับลดอัตราส่วนการตั้งเงินสำรอง Reserve Require Ratio ลง 0.50% และปรับลดอัตราดอกเบี้ย Reverse Repo Rate ระยะ 7 วัน ลง 0.2%

นอกจากนี้เขายังระบุด้วยว่าหากจำเป็นอาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย loan prime rate 0.2%-0.25% แม้ว่าจะไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเป็น LPR หนึ่งปีหรือ 5 ปีก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีอยู่ และลดข้อกำหนดการชำระเงินดาวน์เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์

ตลาดฟิวเจอร์สเหล็กของจีนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วตามข่าว แต่ตลาดสปอตมีหลากหลาย เนื่องจากบางแหล่งมองว่ามาตรการล่าสุดเป็นข้อบ่งชี้ของการผ่อนคลายนโยบายการเงินแทนที่จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ

สัญญาเดือนมกราคมที่มีการซื้อขายมากที่สุดในตลาด Shanghai Futures Exchange ในรวันที่ 24 กันยายน ปิดที่ 3,300 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 133 หยวน/ตัน หรือ 4.2% จากวันก่อนหน้า

“หากกระแสเงินสดในภาคธุรกิจไม่เปลี่ยนแปลง แนวโน้มราคาก็จะไม่เปลี่ยนแปลง นี่ไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นสัญญาณมากกว่า” แหล่งข่าวในโรงงานเหล็กในจีนกล่าว

“มาตรการเหล่านั้นพยายามที่จะอัดฉีดสภาพคล่องในตลาดให้มากขึ้นแต่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจไม่ได้ดีขึ้นตามไปด้วย ตลาดจะต้องพึ่งพาอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมและการปรับลด RRR” ผู้ค้ารายหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจีนกล่าว

แนวโน้มระยะยาวยังคงเป็นลบ โดยอุปสงค์ที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง และราคาวัตถุดิบที่ลดลงซึ่งส่งผลต่อราคา แหล่งข่าวกล่าว

Platts ประเมินราคาสปอตของ HRC Q235B ขนาด 5.75 มม. ในวันที่ 24 กันยายน ราคาอยู่ที่ 3,160 หยวน/ตัน ($449/ตัน) ex-stock ที่เซี่ยงไฮ้ รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาเพิ่มขึ้น 60 หยวน/ตัน จากวันก่อน

ในเวียดนาม ข้อเสนอขายสำหรับ Q235 และ Q195 เพิ่มขึ้นเป็น $475/ตัน CFR โดยที่เพิ่มขึ้น $15/ตัน จากข้อเสนอที่ดีที่สุด ในวันที่ 23 กันยายน เทรดเดอร์บางรายถึงกับระงับข้อเสนอขายในช่วงเที่ยง โดยคาดว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นอีก

“It’s the same rhetoric. Prices will come down after they rise sharply,” a Vietnam-based trader said. Some bids for small quantity rose to $470/mt CFR Vietnam in tandem.

“มันเป็นเชิงสำนวนเดียวกันที่ว่า ราคาจะลดลงหลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว” ผู้ค้าในเวียดนามกล่าว มีการเสนอราคาซื้อบางส่วนสำหรับปริมาณเล็กน้อย ที่ราคาเพิ่มขึ้นเป็น $470/ตัน CFR เวียดนาม ที่ tandem

ข้อเสนอขายของ SAE1006 ที่ความหนา 2 มม. เพิ่มขึ้นเป็น $495/ตัน CFR เวียดนาม

อย่างไรก็ตาม สินค้า SAE1006 ของจีนสูญเสียความสามารถในการแข่งขันด้านราคาในตลาดเวียดนาม ด้วยข้อเสนอที่น่าดึงดูดจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่มาโดยไม่ต้องกลัวภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดย้อนหลัง

ได้ยินมาว่า SAE1006 ของเกาหลีใต้บางส่วนได้มีการซื้อขายที่ราคา $490/ตัน CFR เวียดนาม เมื่อเร็วๆ นี้ที่ปริมาณ 20,000 ตัน ตามข้อมูลของเทรดเดอร์รายหนึ่งในเวียดนาม

Platts ประเมิน HRC SAE1006 เมื่อวันที่ 24 กันยายน ราคาสูงขึ้น $5/ตัน มีราคาที่ $475/ตัน FOB ประเทศจีน Platts ประเมินสินค้าเกรดเดียวกันเพิ่มขึ้น $6/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยมีราคาที่ $478/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.